Thứ Ba, 29 tháng 9, 2020

270 con cá voi hoa tiêu mắc cạn tại Australia - travel news


Dân trí

Khoảng 90 con cá voi hoa tiêu đã chết, hơn 200 con khác bị mắc cạn tại cảng Macquarie, bờ hồ phía tây đảo Tasmania, Australia.



270 con cá voi hoa tiêu mắc cạn tại Australia


Ngày 21/9, một đàn cá voi hoa tiêu khoảng 270 con bị mắc cạn ở gần bờ hồ phía tây đảo Tasmania, Australia. Đàn này vận chuyển theo ba nhóm gần cảng Macquarie, một vùng ven hồ hẻo lánh, có mạng lưới liên lạc hạn chế.


270 con cá voi hoa tiêu mắc cạn tại Australia - 1

Khoảng 1/3 số cá voi đã chết vào tối ngày 21/9 vì lực lượng cứu hộ không thể tiếp cận bằng thuyền.


tới ngày 22/9, chính quyền địa phương đã huy động lực lượng giải cứu khoảng 60 người, gồm 40 viên chức cứu hộ và người dân địa phương. Nhóm mở màn kế hoạch giải cứu từ hôm nay.


270 con cá voi hoa tiêu mắc cạn tại Australia - 2Ảnh: Khoảng 90 con cá voi hoa tiêu đã chết, số còn lại đang được giải cứu

Nic Deka, đại diện Công viên và Động vật hoang dại Tasmania thông tin lực lượng cứu hộ đang nỗ lực khôn xiết để tiếp cận đàn cá voi. Tuy nhiên, tiến độ diễn ra chậm chạp do vị trí mắc cạn của đàn.


“Chúng tôi sẽ mở màn với những trường hợp dễ tiếp cận nhất, rồi tới những con ở xa hơn. Một số con có kích thước quá lớn, ở vị trí hiểm hóc rất khó tiếp cận”, ông Nic nói.


Ông Nic cho biết cá voi hoa tiêu là loài khỏe mạnh, những con còn sống có thể trụ vững trong vài ngày trên bãi cát nếu thời tiết ổn định. Các chuyên gia hàng hải đã nghiên cứu hiện trường, đưa ra nhiều chiến lược giải cứu trong những ngày tới.


270 con cá voi hoa tiêu mắc cạn tại Australia - 3

Đây được coi là vụ mắc cạn hàng loạt lớn nhất tại đảo Tasmania trong hơn một thập kỷ qua. Ông Nic cho biết đàn cá voi hoa tiêu này có thể lên tới 1000 con. Chúng có thể đang tới gần bờ hồ để kiếm ăn thì gặp nạn.


Hiện tượng cá voi mắc cạn xảy ra khá thường xuyên trên đảo Tasmania khi chúng vận chuyển qua đây. thời kì tới, cảnh sát mời gọi người dân tránh xa khu vực mắc cạn, tạo điều kiện cho lực lượng cứu hộ giải cứu đàn cá voi.


Tú Anh


Theo ABC Au/ DM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét