Thứ Tư, 2 tháng 9, 2020

Tokyo bỏ hạn chế tái nhập cảnh với cư dân nước ngoài từ 1/9 - travel news


Dân trí

Theo đó 2,4 triệu người nước ngoài có tư cách trú ngụ ở Nhật phiên bản hiện có thể rời đi và được phép quay lại nước Nhật.



Tokyo bỏ hạn chế tái nhập cảnh với cư dân nước ngoài từ 1/9 - 1

Một nhóm sinh viên nước ngoài tại Tokyo hồi tháng 1/2019. (Ảnh: Kyodo)


Hãng tin Kyodo dẫn nguồn tin từ Chính phủ Nhật phiên bản cuối tuần qua cho biết: Tokyo sẽ túa bỏ các hạn chế tái nhập cảnh kể từ ngày 1/9 đối với những người nước ngoài có tư cách trú ngụ tại Nhật phiên bản, với lý do đã tăng thêm năng lực xét nghiệm mở rộng tại các sân bay bao gồm cả Narita, Haneda và Kansai.


Trước đó đồng đội người nước ngoài cũng tăng thêm lời mời gọi Nhật phiên bản nên xoá bỏ quy định hạn chế tái nhập cảnh như vẫn đang vận dụng.


Tokyo bỏ hạn chế tái nhập cảnh với cư dân nước ngoài từ 1/9 - 2

khuông cảnh tại sân bay Haneda, Tokyo ngày 1/8. (Ảnh EPA/Jiji)


Như vậy 2,4 triệu người nước ngoài có tư cách trú ngụ, doanh nhân, sinh viên và gia đình họ cùng khoảng 29 ngàn người nước ngoài đã rời Nhật phiên bản tới các quốc gia và khu vực nhưng Tokyo xác định là “bị từ chối nhập cảnh sau ngày 3/4”, sẽ được phép quay trở lại kể từ 1/9.


Việc tái nhập cảnh với người nước ngoài vốn chỉ được Nhật phiên bản thực hiện với những ai đã rời nước này trước ngày 3/4 dù thậm chí họ đã có tư cách trú ngụ, chỉ trừ những trường hợp “khác lạ ngoại lệ” như có người thân qua đời…


Tokyo bỏ hạn chế tái nhập cảnh với cư dân nước ngoài từ 1/9 - 3

Các cư dân trở về Nhật phiên bản vẫn phải tuân thủ các quy định phòng ngừa Covid-19. (Ảnh: Reuters)


Các cư dân trở về đều được đề xuất thực hiện xét nghiệm PCR (xét nghiệm phản ứng chuỗi Polymerase) trong vòng 72 giờ trước khi xuất hành và cung ứng kết quả cho cơ quan tính năng khi tới Nhật phiên bản.


Nếu kết quả xét nghiệm cho thấy bị truyền nhiễm Covid-19, người đó sẽ bị từ chối nhập cảnh. Còn những ai được phép nhập cảnh vẫn phải tự cách ly 2 tuần để theo dõi sức khoẻ, song song hạn chế sử dụng phương tiện liên lạc công cộng trong suốt thời kì này.


Tokyo bỏ hạn chế tái nhập cảnh với cư dân nước ngoài từ 1/9 - 4

Có nhiều lời mời gọi từ đồng đội người nước ngoài về việc Nhật phiên bản nên xoá bỏ quy định hạn chế tái nhập cảnh. (Ảnh: Reuters)


Từ tháng 7 Tokyo đã tiếp tục tiếp nhận trở lại các cư dân VN và Thái Lan có tư cách trú ngụ dài hạn tại Nhật phiên bản. song song nhà chức trách cũng đồng ý khởi đầu các giải pháp nới lỏng tương tự với Singapore, Malaysia, Campuchia, Lào và Myanmar sớm nhất là từ tháng 9.


Với những người mới tới, phía Nhật phiên bản cũng đã khởi đầu thương lượng với 16 nền kinh tế bao gồm cả Trung Quốc và Hàn Quốc, để dần nới lỏng hạn chế với cả những ai có tư cách trú ngụ dài hạn và người đi công việc ngắn hạn. Từ tháng 8 Nhật phiên bản cũng đã khởi đầu tiếp nhận sinh viên nước ngoài mới tới theo diện được tài trợ.


Linh Lê


Theo Kyodo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét