Thứ Ba, 29 tháng 9, 2020

Hàng loạt siêu thị, doanh nghiệp lữ khách “cửa đóng then cài” vì Covid-19 - travel news


Dân trí

Do xúc tiến lớn của dịch Covid-19, nhiều tổ chức lữ khách phải tạm thời đóng cửa “ngủ đông”, sang nhượng, trả hoặc cho thuê mặt bằng.



Dịch Covid-19 bùng phát trở lại đã tiếp tục bồi thêm cú giáng khiến ngành du lịch VN lểu đểu. Trong những tháng ngày 7, tháng 8, du khách nhất loạt hủy tour. Việc hoàn hủy tour lâu nay vẫn được thực hiện theo quy định: các đối tác hàng không, hotel hồ hết đều chỉ chấp nhận cho đổi ngày, bảo lưu tiền cọc chứ không hoàn tiền.


Trong trường hợp khách hủy dịch vụ, doanh nghiệp lữ khách thậm chí phải bỏ tiền túi ra đóng phạt cho các đối tác do những cam kết đã ký trong hợp đồng. Tình trạng này khiến các doanh nghiệp lữ khách rơi vào hoàn cảnh nan giải chồng chất nan giải.


Ghé qua những con phố nổi tiếng thường thu hút lượng lớn khách du lịch quốc tế như Mã Mây, Tạ Hiện, Hàng Bông, Hàng Bạc… vào thời khắc này, không khó để bắt gặp cảnh tượng hàng loạt siêu thị, đơn vị dịch vụ lữ khách trong tình trạng “cửa đóng then cài”, tạm dừng hoạt động hoặc thậm chí treo hồ cho thuê, sang nhượng mặt bằng.


Hàng loạt cửa hàng, doanh nghiệp lữ hành “cửa đóng then cài” vì Covid-19 - 1

Do xúc tiến của dịch Covid-19, ngành du lịch bị “ngưng trệ”, chịu xúc tiến nghiêm trọng. Chính vì thế, hàng loạt doanh nghiệp, đơn vị lữ khách rơi vào tình trạng vắng khách, thất thu hay “thu không đủ chi”. Nhiều nơi đóng cửa tạm thời để giảm chi tiêu thuê viên chức, chi tiêu duy trì hoạt động. Một số nơi thậm chí phải trả mặt bằng hay sang nhượng văn phòng.


Đại diện một đơn vị kinh doanh lữ khách cho biết: tình hình kinh doanh của doanh nghiệp gặp rất nhiều nan giải do lượng khách giảm, trong khi chi tiêu mặt bằng ở các tuyến phố trung tâm vẫn rất cao. Các doanh nghiệp nan giải, không thể gồng gánh được tiền thuê mặt bằng nên đành phải sang nhượng hoặc tìm mặt bằng kinh doanh khác có giá “mềm” hơn.


Từ đầu năm tới nay, do xúc tiến của dịch Covid-19, lượng khách quốc tế tới Hà Nội giảm rõ rệt. Rất ít những đoàn khách quốc tế số lượng lớn tới tham quan và tạm cư tại Thủ đô. bởi vì vậy nhưng mà gần như chẳng có khách quốc tế tới các doanh nghiệp lữu hành tham khảo, mua tour.


“Tầm này mọi năm, Hà Nội vào mùa thu rất đẹp, lượng khách quốc tế đông, viên chức tại các điểm bán tour phố cổ “vắt chân nhưng mà chạy”, tư vấn khách từ sáng tới tối muộn. Nhưng năm nay, tổ chức cắt giảm viên chức, chỉ còn tôi trực ở điểm bán hàng này nhưng mà nhiều ngày nay cũng chẳng có khách quốc tế nào”, một viên chức tại văn phòng bán tour phố cổ cho biết.


Hàng loạt cửa hàng, doanh nghiệp lữ hành “cửa đóng then cài” vì Covid-19 - 2

Sau khi Bộ GTVT, Cục Hàng không cho biết các hãng Vietnam Airlines, Vietjet đã thông tin kế hoạch khai thác các đường bay quốc tế thường lệ có chở khách vào VN khởi đầu từ ngày 21-9, một số văn phòng bán tour đã mở cửa trở lại nhưng hầu như vẫn chưa có khách.


Thông tin từ Bộ VHTT&DL cho thấy, hiện nay, tình hình doanh nghiệp du lịch đang rất nan giải.


Tính chung 8 tháng năm đầu năm 2020, khách quốc tế tới nước ta chỉ đạt gần 3,8 triệu lượt người, giảm 66,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách tới bằng đường hàng không đạt 3.049,8 nghìn lượt người, chiếm 80,8% lượng khách quốc tế tới VN, giảm 65,7% so với cùng kỳ năm trước; bằng đường bộ đạt 580,5 nghìn lượt người, chiếm 15,4% và giảm 74,2%; bằng đường hồ đạt 144,4 nghìn lượt người, chiếm 3,8% và giảm 15,9%.


Để san sớt nan giải với các doanh nghiệp, Hiệp hội Du lịch Hà Nội cũng đề xuất Sở Du lịch, Hiệp hội Du lịch các tỉnh, TP tạo điều kiện, vận động các doanh nghiệp, đơn vị cung ứng dịch vụ trên địa bàn cùng san sớt thiệt hại thông qua các hình thức: Bảo lưu tour, bảo lưu dịch vụ tới thời khắc thích hợp, không phạt hủy hoặc có thể hoàn lại chi tiêu cho các doanh nghiệp lữ khách.


Một số hình ảnh các đơn vị dịch vụ lữ khách đang trong tình trạng "cửa đóng then cài".


Hàng loạt siêu thị, doanh nghiệp lữ khách “cửa đóng then cài” vì dịch Covid-19


Hàng loạt cửa hàng, doanh nghiệp lữ hành “cửa đóng then cài” vì Covid-19 - 3

Ba đơn vị lữ khách nằm trên phố Mã Mây đều đóng cửa lặng lìm nhiều ngày qua. Đây vốn là khu vực được nhiều du khách quốc tế tìm tới để mua tour du lịch theo yêu cầu nhưng nay, mặt tiền đại lý được "tận dụng" làm nơi bán hàng rong, quán nước vỉa hè.


Hàng loạt cửa hàng, doanh nghiệp lữ hành “cửa đóng then cài” vì Covid-19 - 4Hàng loạt cửa hàng, doanh nghiệp lữ hành “cửa đóng then cài” vì Covid-19 - 5

Một đơn vị kinh doanh lữ khách khác đang dán thông tin cho thuê siêu thị.


Hàng loạt cửa hàng, doanh nghiệp lữ hành “cửa đóng then cài” vì Covid-19 - 6Hàng loạt cửa hàng, doanh nghiệp lữ hành “cửa đóng then cài” vì Covid-19 - 7

Số lượng những đơn vị lữ khách mở cửa không nhiều và nếu có mở cửa thì lượng khách cũng ít ỏi, "vắng như chùa Bà Đanh".


Hàng loạt cửa hàng, doanh nghiệp lữ hành “cửa đóng then cài” vì Covid-19 - 8Hàng loạt cửa hàng, doanh nghiệp lữ hành “cửa đóng then cài” vì Covid-19 - 9

Một số đơn vị lữ khách trả mặt bằng, chuyển sang hình thức kinh doanh trực tuyến.


Hàng loạt cửa hàng, doanh nghiệp lữ hành “cửa đóng then cài” vì Covid-19 - 10Hàng loạt cửa hàng, doanh nghiệp lữ hành “cửa đóng then cài” vì Covid-19 - 11

Không chỉ đơn vị lữ khách, các hotel cũng đang rao bán, cho thuê mặt bằng...


Hàng loạt cửa hàng, doanh nghiệp lữ hành “cửa đóng then cài” vì Covid-19 - 12

Các con phố thường đông đúc tấp nập du khách nay trở thành vắng vẻ


Toàn Vũ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét